v21_ad_650_70
xoilac Trực tiếp Bóng đá Trực tiếp Bóng rổ video bóng đá Thể thao bảng xếp
Địa điểm hiện tại:Đi đến trang chủ > tin tức zuqiu >

Cặp vợ chồng điên! Klopp và Guardiola đã khiến Ngoại hạng Anh "điên cuồng" như thế nào

2024-09-11 01:01:07 Views:13

Guardiola và Klopp ôm nhau tình cảm sau trận đấu, trận đấu báo trước một giải Ngoại hạng Anh của họ thời đại sắp kết thúc. Cây bút Oliver Kay của Athletic bắt đầu khi cả hai cập bến Premier League, đưa chúng ta điểm lại quá khứ của hai huấn luyện viên hàng đầu này ở Premier League, đồng thời kể về việc họ đã thay đổi Premier League như thế nào và đẩy nhau lên một tầm cao mới.

Đó là trận đấu giữa Liverpool và Manchester City vào tháng 3/2017.

Khi đó, Klopp đã huấn luyện Liverpool được 17 tháng, trong khi Guardiola chỉ ở lại Manchester City được 9 tháng. Khi nhìn lại trận đấu đó bảy năm sau, chúng ta có thể cảm nhận sâu sắc hơn những thay đổi của hai đội trong bảy năm qua, cũng như việc Klopp và Guardiola đã thay đổi toàn bộ Premier League như thế nào.

Khi đó, 4 hậu vệ xuất phát của Liverpool còn có Klavan và Nathaniel Klein. Vị trí thủ môn của Manchester City vẫn là Caballero, trong khi Fernandinho và Clichy cũng xuất hiện ở vị trí hậu vệ cánh, ngoài ra tiền vệ này còn có Yaya Toure, người đã gần 34 tuổi. Ở giai đoạn cuối của trận đấu đó, cả Klopp và Guardiola đều chọn tung thêm một tiền vệ: Liverpool tung Lucas và Manchester City tung Fernando.

Khi đó, mô hình của bảng xếp hạng Premier League về cơ bản đã được cố định, với Manchester City xếp thứ ba và Liverpool xếp thứ tư – Chelsea đã thể hiện phong độ đáng kinh ngạc trong mùa giải đầu tiên của Conte, đặt nền móng cho chức vô địch. sớm. Và 4 ngày trước trận chiến đỏ-xanh đó, Manchester City đã bị Monaco loại ở vòng 16 đội Champions League đầy hỗn loạn vì luật bàn thắng sân khách. Cùng với thứ hạng không mấy khả quan ở giải quốc nội, Guardiola đã rơi vào tình thế nghi ngờ chưa từng có.

Nhưng ngày Chủ nhật mưa gió đó, trận chiến đỏ-xanh trên sân Etihad đã để lại cho mọi người một cảm giác đặc biệt khác cảm giác: đó là một cường độ chưa từng có. Hai đội vẫn chưa hoàn toàn đặt dấu ấn của huấn luyện viên, đã cống hiến một trận đấu cho người hâm mộ với một màn trình diễn tuyệt vời mà mọi người không bao giờ ngờ tới.

Mới đầu trận có cảm giác nghẹt thở: chiến thuật chuyền bóng và kiểm soát có thể điên cuồng đến mức. Hai bên cởi mở và gần gũi, những pha tắc bóng dũng cảm và sắc bén - cho dù đó là pha truy cản của Otamendi với Mane hay pha phạm lỗi của Firmino với David Silva. Khi Fernandinho chuyền bóng cho Aguero, cầu thủ này ngã xuống đất trong pha đối đầu với Matip. Nhưng khi Aguero đòi hưởng quả phạt đền, trọng tài Oliver ra hiệu cho trận đấu tiếp tục - Guardiola đứng bên lề trông rất tức giận nhưng hành vi của ông có phần kỳ lạ. Anh lao tới Klopp và đập tay nhiệt tình!

Mặc dù trận hòa 1-1 không giúp ích được gì cho Manchester City và Liverpool, những đội đang tranh giành vị trí thứ 4 vào thời điểm đó, nhưng Guardiola cho rằng trận đấu đó là "trận đấu hay nhất kể từ khi tôi trở thành huấn luyện viên". "Một trong những ngày hạnh phúc nhất." Khi đó, các phóng viên ở Manchester cũng bối rối trước nhận xét của Guardiola. Họ không biết nhận xét của Guardiola là để mua vui cho chính họ hay cho người khác.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Guardiola rất nghiêm túc. Ông ấy tự hào về tình trạng của các cầu thủ sau thất bại nặng nề khi mất chức vô địch Champions League. Anh nói: "Trận thua Monaco thật đáng buồn, nhưng tôi hài lòng với màn trình diễn của các cầu thủ trong trận đấu này. Các cầu thủ tập trung vào mọi việc trên sân. Tôi muốn giúp đỡ đội hơn bao giờ hết - nếu họ sẵn lòng." chơi với Nếu tôi tiếp tục – và tiến bước tiếp theo”

Chính sự cạnh tranh như thế này đã định hình nên hiện tại. Kỷ nguyên Premier League này: Liverpool và Manchester City, Klopp và Guardiola.

Mặc dù Arteta và Arsenal đã dấn thân vào "vụ chuyển nhượng hai người" này trong 18 tháng qua, nhưng trong mọi trường hợp, tương lai sau sự ra đi của Klopp vào cuối mùa giải còn lâu nữa Đến lúc này, có lẽ không ai có thể thực sự soán ngôi vị của Klopp và trở thành “bạn nhảy đủ tiêu chuẩn” của Guardiola.

Trận hòa 1-1 trước đó của Liverpool với Manchester City trên sân nhà là cuộc gặp thứ 30 giữa Klopp và Guardiola sau 11 năm. Cuộc đối đầu chính thức đầu tiên giữa hai người có thể bắt nguồn từ tháng 7 năm 2013, khi Guardiola đang dẫn dắt Bayern - Dortmund, do Klopp dẫn dắt lúc bấy giờ, đánh bại đội bóng của Guardiola 4-2 ở Siêu cúp Đức.

Trong 30 trận đấu với Guardiola, Klopp thắng 11 và hòa 9. Tại giải VĐQG, kỷ lục của Guardiola là 8 trận thắng, trong khi Klopp cũng thắng 5 lần. Nói đến đây, Klopp và Guardiola thực sự có thể coi là “kẻ chịu khổ” của nhau, nhưng họ cũng có lý do để tin rằng mình là đối thủ đáng sợ nhất của đối phương.

Kể từ trận mưa gió ở Manchester, trong nhiều năm qua người ta thường nói rằng Manchester City và Liverpool đã trở thành hai đội mạnh nhất Premier League. Họ ngang tài ngang sức và trở thành những đối thủ mạnh nhất. cho chức vô địch Premier League.

Đặc biệt là Manchester City. Khi Guardiola bắt đầu huấn luyện Manchester City vào năm 2016, ông có những cầu thủ xuất sắc như David Silva, Fernandinho, De Bruyne, Sterling và Aguero, sau đó củng cố họ, Kyle Walker, Bernardo Silva, Laporte, Mahrez, Rodri, Ruben Dias, Grealish, Haaland, Gvadioll, Doug Ku và những cầu thủ xuất sắc khác. Với đội hình như Manchester City, có chức vô địch nào mà không tranh giành?

Nhưng nhìn lại mùa giải trước khi Guardiola đến, Manchester City dưới sự dẫn dắt của Pellegrini, xếp hạng Premier League đứng thứ tư với chỉ 66 điểm, trước Manchester United do Louis van Gaal huấn luyện chỉ về hiệu số bàn thắng bại.

Đúng vậy, vào thời điểm đó Manchester City có thể giành được hai Cúp Liên đoàn trong ba năm và lọt vào bán kết Champions League, nhưng đó vẫn là một đội cần tiếp tục làm việc chăm chỉ và có một số chìa khóa những cầu thủ trong đội vào thời điểm đó, chẳng hạn như Zabaleta, Kompany, Yaya Toure, Fernandinho, David Silva, Navas, v.v., thực ra đang ở những năm cuối sự nghiệp.

Trong mùa giải đầu tiên của Guardiola trên cương vị huấn luyện viên Manchester City, họ đã kém đội vô địch Chelsea tới 15 điểm và kết thúc với “cả 4 giải đấu chuyên nghiệp”. Quyết định từ bỏ Hart và loại Yaya Toure ra ngoài lề của ông cũng bị đặt nhiều nghi vấn, và một số người thậm chí còn bắt đầu ám chỉ rằng Guardiola vĩ đại cuối cùng cũng phải nếm mùi thất vọng ở Premier League.

Nhưng liệu Guardiola có thực sự thất vọng? Sau mùa giải ra mắt mờ nhạt, đoàn quân của Guardiola đã giành chức vô địch Premier League mùa sau với kỷ lục 100 điểm. Đồng thời, thứ bóng đá hấp dẫn đó đã được thể hiện trên sân. Đây hoàn toàn không phải là một chiến thắng "khủng" như một số người nghĩ, bởi vì ở mức độ lớn hơn, đây cũng là một chiến thắng dành cho huấn luyện viên - hãy nghĩ xem Manchester United đã đầu tư bao nhiêu vào thị trường chuyển nhượng thời hậu Ferguson thời đại. Bạn có thể cảm nhận được nó.

Kể từ khi Ferguson dẫn dắt đội bóng giành ba chức vô địch Premier League liên tiếp từ năm 2006 đến năm 2008, chưa có đội nào có thể dẫn dắt đội bóng giành chức vô địch Premier League liên tiếp. Guardiola kết thúc. Ở mùa giải sau chức vô địch với 100 điểm, Manchester City lại vô địch với 98 điểm. Và trong giai đoạn này, Manchester City cũng giành được 2 chức vô địch League Cup và 1 chức vô địch FA Cup.

Sự ổn định và thống trị như vậy là điều cực kỳ hiếm thấy trong suốt lịch sử bóng đá Anh.

Mọi người luôn nói về "BIG6", nhưng Manchester City luôn có vẻ như muốn biến Premier League thành của họ chương trình One man của riêng mình. Họ đã giành 5 chức vô địch trong 6 mùa giải trước và vẫn còn cơ hội cạnh tranh chức vô địch mùa này, trở thành đội đầu tiên trong lịch sử Premier League giành 4 chức vô địch Premier League liên tiếp.

Tuy nhiên, ngay cả khi Manchester City có phong độ mạnh mẽ như vậy ở Premier League trong những năm gần đây thì người ta cũng khó có thể coi họ là “kỳ lân” của Premier League. Dù hơn đội xếp thứ 2 là Manchester United 19 điểm và 12 điểm khi giành chức vô địch vào các năm 2018 và 2021 nhưng vào năm 2019 và 2022, khoảng cách giữa Liverpool của Klopp và Manchester City luôn chỉ là 1 điểm.

Điều này cũng đúng ở mùa giải này, có lẽ điểm khác biệt duy nhất là việc bổ sung Arsenal biến "đội hai người" thành "đội ba người".

Vào tháng 2 năm 2022, khi Guardiola được hỏi đội nào có thể ngăn cản Manchester City giành chức vô địch, ông trả lời dứt khoát: "Liverpool. Liverpool là đối thủ lớn nhất của chúng tôi mùa trước. Họ luôn ở phía sau chúng tôi. lúc nào cũng bị tổn thương.”

Nhưng Liverpool không phải lúc nào cũng mạnh. Khi Manchester City giành chức vô địch Premier League đầu tiên của Guardiola ở mùa giải 2017/2018, đoàn quân của Klopp trông không đủ mạnh để cạnh tranh danh hiệu. Và ở mùa giải 2020/2021, có những ý kiến ​​đặt câu hỏi về thành công của Klopp. kết thúc?

Nhưng như Guardiola đã nói, Liverpool luôn là "cái gai trong mắt" Manchester City. Nếu loại trừ Liverpool, sự thống trị của Manchester City tại Premier League trong sáu mùa giải trước cũng ngang bằng với sự thống trị của Bayern tại Bundesliga. Mùa giải 2019/2020 không có Liverpool, chức vô địch vẫn sẽ thuộc về Manchester City, và sẽ không có những trận tranh chức vô địch khốc liệt ở các mùa giải 2018/2019 và 2021/2022, cũng như sự hồi hộp của chức vô địch cũng sẽ không còn còn lại cho đến cuối cùng.

Liverpool có vẻ hơi mệt mỏi ở mùa giải trước, và Arsenal dường như là kẻ thách thức mới trước sự thống trị của Manchester City, nhưng thật đáng ngạc nhiên , Đoàn quân của Klopp đang trở lại ở mùa giải này. Với 10 trận còn lại, họ vẫn đang “vướng” Arsenal và Manchester City, cố gắng dùng chiến thắng đậm để chia tay Klopp, người đã khiến Liverpool “tái sinh”.

Chỉ xét riêng về thời gian, Klopp quả thực đã ở Premier League lâu hơn. Nhưng xét về mặt phân bổ nguồn lực đội bóng, những khó khăn mà Klopp gặp phải chắc chắn vượt xa những gì Guardiola có thể tưởng tượng.

Trận sân khách gặp Tottenham vào tháng 10/2015 là trận đầu tiên Klopp dẫn dắt Liverpool. Hãy cùng nhìn lại đội hình xuất phát của Liverpool lúc đó. Mignolet, Nathaniel Klein, Skrtel, Sakho, Moreno, Emre Can, Lucas, Milner, Lallana, Coutinho, Origi. Ai đang ngồi trên băng ghế dự bị? Bogdan, Kolo Toure, Connor Randle, Joe Allen, Joao Teixeira, Ibe, Jerome Sinclair.

Nhưng với đội hình như vậy, Klopp cũng đã dẫn dắt đội bóng đánh bại Chelsea và Manchester City ở mùa giải đó, đồng thời lọt vào chung kết League Cup và Europa League (dù họ thua cả hai trận).

Thành thật mà nói, Liverpool lúc đó là một đội bóng cực kỳ thiếu ổn định và thiếu những cầu thủ phù hợp mà Klopp cần. Và về mặt ký kết, mọi người đều biết Fenway Sports Group có thể đưa ra bao nhiêu tiền.

Không có con đường tắt nào cho việc chuyển nhượng và ký hợp đồng, và thận trọng là tiêu chuẩn của Liverpool. Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè đầu tiên sau khi Klopp nhậm chức, Liverpool đã ký hợp đồng với Wijnaldum từ đội xuống hạng Newcastle với giá 25 triệu bảng và Mane từ Saints với giá 34 triệu bảng. Ngoài ra, Matip được ký theo dạng chuyển nhượng tự do, Karius được ký với giá 4,7 triệu và Klavan được ký với giá 4,2 triệu.

So sánh, Manchester City đã chi 165 triệu bảng và Manchester United đã chi 150 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng mùa hè đó, và Chelsea cũng chi 120 triệu bảng.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đó, Klopp đã định hình lại tinh thần của Liverpool và giúp đội bóng có bước tiến đáng kể: một đội chỉ xếp thứ 6 trong 2 mùa giải đầu tiên (Đội xếp thứ 8 (62 điểm) và thứ 8 (60 điểm) ) nằm trong top 4 giải đấu trong 2 mùa giải trọn vẹn của Klopp (lần lượt là 76 điểm và 75 điểm). Hơn nữa, Liverpool cũng đã trở thành đồng nghĩa với tốc độ, sự mượt mà và sắc bén - Mane đã hình thành mối hợp tác khá ngầm với Coutinho, Lallana và Firmino.

Nói đến, mùa giải 2016/2017, Liverpool đứng trong top 4 giải đấu cuối mùa, có thể coi là bước ngoặt trong quá trình hồi phục của Liverpool.

Đúng là họ vẫn chưa thể cạnh tranh với Manchester City hay Manchester United trên thị trường chuyển nhượng khi đó, họ đã chi lần lượt 200 triệu bảng và 150 triệu bảng vào năm 2017. cửa sổ mùa hè. Nhưng ai cần 50 triệu bảng để ký hợp đồng với một hậu vệ trái như Benjamin Mendy khi bạn có thể ký hợp đồng với Andrew Robertson với mức phí ban đầu chỉ 8 triệu bảng? Ai cần 75 triệu bảng để ký hợp đồng với Lukaku khi bạn có thể có được Salah với mức phí ban đầu là 36,9 triệu bảng?

Trong vài tuần đầu tiên của mùa giải 2017/2018, phong độ của Liverpool đã khởi sắc.

Sau đó, họ bắt đầu vấp ngã một chút và thua 0-5 trước Manchester City trên sân khách. Dù phần lớn thảo luận sau trận đấu tập trung vào chiếc thẻ đỏ mà Mane nhận khi phạm lỗi với Ederson, nhưng Klopp rõ ràng quan tâm nhiều hơn đến việc tại sao đội bóng của ông lại bị Manchester City đánh bại dễ dàng đến vậy. Đối với người hâm mộ Manchester City, sau khi Guardiola hoàn thành mùa giải đầu tiên đầy thử thách, Đội quân Trăng xanh có vẻ đã sẵn sàng quét sạch mọi mối đe dọa cản đường họ.

Phút 24 của trận đấu đó, De Bruyne kiến ​​tạo cho Aguero và ghi bàn thắng đầu tiên. Sự tinh tế của tiền vệ người Bỉ quả thực là đáng ngạc nhiên, nhưng điều khiến Klopp ngạc nhiên hơn nữa là hàng thủ của Liverpool chơi quá lỏng lẻo - ông còn nói với các phóng viên sau trận đấu rằng: "Hàng phòng ngự quá tệ".

Liverpool đang trên đà thăng hoa trong 2 năm đầu dưới sự dẫn dắt của Klopp, nhưng vấn đề là Manchester City đã nhanh chóng bước vào giai đoạn ổn định dưới sự dẫn dắt của Guardiola. Sau 20 trận ở Premier League mùa giải 2017/2018, Manchester City đã giành được 19 trận thắng và 1 trận hòa, ghi được 61 bàn thắng. Xét về thành tích như thế này thì ai có thể cạnh tranh được với họ?

So sánh, Liverpool dường như đã bước sang một giai đoạn mới vào cuối năm 2017: tấn công sắc bén ở tuyến trước nhưng lại phòng ngự rất mỏng manh. Họ thua Manchester City 0-5 và Tottenham 1-4, đồng thời vẫn dẫn trước nhưng lại hòa 3-3 với Sevilla (đội từng dẫn trước 3-0) và Arsenal (đội từng dẫn trước 3-0). chỉ huy). Đó là lý do khi Klopp nói sau thất bại 0-5 đó rằng “Liverpool và Manchester City không cách nhau triệu dặm”, người ta chỉ cười khinh bỉ.

Tháng 1 năm 2018, khi Liverpool gửi Coutinho tới Barcelona, ​​​​người ta lo ngại về tương lai lãnh đạo của Klopp. Liverpool càng thêm nghi ngờ. Nhưng số tiền khổng lồ thu về từ thương vụ này giúp Klopp tự tin điều chỉnh đội hình. Họ chiêu mộ Van Dijk từ Southampton với giá 75 triệu bảng - mức giá trần cho một trung vệ của bóng đá thế giới lúc bấy giờ, thậm chí Manchester City còn phải sốc.

Tuy nhiên, chính một vụ chuyển nhượng đáng kinh ngạc như vậy đã mang lại cho hàng thủ Liverpool sự ổn định, uy quyền và sự tự tin. Các cầu thủ có thể yên tâm tấn công và không còn phải lo lắng về hậu phương của mình. Và với sự xuất hiện của Van Dijk, Alexander-Arnold (đặc biệt là anh), Andrew Robertson và Matip đều tỏ ra tự tin hơn.

Nói đến thực tế, khi Liverpool sau đó chấm dứt kỷ lục bất bại của Manchester City, Van Dijk vắng mặt vì chấn thương và không góp mặt. Nhưng Liverpool vẫn cho thấy đủ sức bật và từng dẫn trước Manchester City 4-1. Dù bị Manchester City gỡ lại 2 bàn ở hiệp đấu cuối nhưng đoàn quân của Klopp vẫn duy trì được lợi thế dẫn trước cho đến cuối trận.

Giống như khi Manchester City quét sạch Liverpool trước đây, việc chấm dứt kỷ lục bất bại của Manchester City cũng là một chiến thắng mang tính bước ngoặt đối với Klopp và Liverpool - điều này cũng đã chôn vùi trong lòng Guardiola.

Khi Manchester City đối đầu với Liverpool một lần nữa ở tứ kết Champions League ba tháng sau, camera ghi lại cảnh Guardiola nói với cấp phó của mình: "Ba kẻ ở sân trước Liverpool (Salvador) Rage, Mane và Firmino khiến tôi sợ hãi , họ rất nguy hiểm."

Guardiola đã đúng. Mũi tên đỏ đóng vai trò quan trọng trong trận đấu trên sân nhà của Liverpool với Manchester City ở trận lượt đi vòng loại trực tiếp Champions League, và cuối cùng giúp đội này loại Manchester City với tổng tỷ số 5-1 - mặc dù Guardiola cho rằng tỷ số như vậy đã làm được điều đó. không phản ánh điều kiện thực tế của trò chơi.

Tuy nhiên, Liverpool lại thi đấu không quá suôn sẻ ở giai đoạn cuối mùa giải năm ấy. Họ chỉ đứng thứ 4 trên BXH và thua Real Madrid ở chung kết Champions League do sai lầm quá lớn của Karius. Nhưng dù thế nào thì người ta cũng đã nhìn thấy sức mạnh của Liverpool, và họ đều hiểu rằng Liverpool đang trỗi dậy đang dần trở thành kẻ thù lớn nhất của Manchester City.

Làm thế nào để mô tả chính xác cuộc chiến vô địch Premier League giữa Manchester City và Liverpool mùa giải 2018/2019? Suy cho cùng, họ đã tạo ra một đoạn lịch sử có một không hai và phải được ghi vào biên niên sử. Bạn có thể nói rằng Manchester City đã giành chức vô địch chung cuộc với lợi thế 1 điểm. Bạn cũng có thể nói rằng trong cuộc chạm trán giữa hai bên trên sân Etihad, Stones đã dốc hết sức phá bóng và để "11mm" trở thành Liverpool. Nỗi đau vĩnh cửu trong trái tim tôi.

Sự gia nhập của Alisson và Fabinho càng củng cố sức mạnh của Liverpool và giúp Quỷ đỏ bất bại trong 20 trận đầu tiên ở mùa giải đó, nhưng Manchester City đã thua 2-1 ở trận đầu tiên và rút ngắn cách biệt. ngôi đầu bảng từ 7 điểm xuống còn 4 điểm.

Tất nhiên, trận đấu này cũng là trận thua duy nhất của Liverpool trong mùa giải đó, nhưng đối mặt với một đối thủ hoàn hảo như vậy, trận thua đó thực ra chẳng giải thích được điều gì. Xét về chất lượng kỹ thuật và kết quả kịch tính đến nghẹt thở, quả thực còn phải tranh cãi liệu có trận đấu nào kinh điển hơn trong kỷ nguyên Premier League hay không.

Nếu cuộc đối đầu vào tháng 3 năm 2017 đặt nền móng cho câu chuyện sau đây, thì Liverpool và Manchester City hiện tại phản ánh rõ hơn tầm nhìn huấn luyện của Klopp và Guardiola cũng như tính cách cá nhân. Họ đều rất nghệ thuật và sáng tạo, nhưng trận đấu đó được đánh dấu bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Fernandinho và Bernardo Silva ở hàng tiền vệ Manchester City, cũng như những pha cản phá của Stones và pha cản phá của Sane khi trận đấu còn 20 phút đã chứng tỏ bàn thắng ấn định chiến thắng. khoảng cách giữa hai đội.

Guardiola nói sau trận đấu: "Tôi chưa bao giờ nghĩ giải đấu lại khó khăn đến vậy, với rất nhiều đối thủ mạnh cạnh tranh chức vô địch. Trận nào cũng như trận chung kết."

Guardiola nói sau trận đấu: "Tôi chưa bao giờ nghĩ giải đấu lại có thể khó khăn đến vậy, với rất nhiều đối thủ mạnh cạnh tranh chức vô địch. Trận nào cũng như trận chung kết."

>

Nhưng thực tế là Manchester City và Liverpool đã bỏ xa các đội khác ở mùa giải đó. Khi đó, nhiều người cảm thấy giải đấu có thể sẽ còn nhiều kịch tính xảy ra, hai đội có thể gặp phải thất bại giữa chừng, nhưng mọi giả định chỉ là giả định.

Liverpool đã thắng 9 trận gần đây nhất và thu về tổng cộng 97 điểm, trong khi Manchester City thắng 18 trong 19 trận gần nhất để kết thúc mùa giải với 98 điểm - cuối cùng giành chức vô địch mùa giải thứ hai liên tiếp. chức vô địch giải đấu. Tất nhiên, Liverpool cũng có sự chói sáng của riêng mình ở mùa giải này. Sau khi giải đấu kết thúc, Liverpool vẫn đang theo đuổi danh hiệu vô địch dưới thời Klopp - họ vô địch Champions League ba tuần sau đó.

Trong vài giờ sau khi Madrid đánh bại Tottenham, Klopp phải đối mặt với ống kính của các phóng viên hết lần này đến lần khác, nhận lời phỏng vấn hết cuộc phỏng vấn này đến cuộc phỏng vấn khác. Trong giờ giải lao của cuộc phỏng vấn, Nobels, chuyên gia vật lý trị liệu của đội, đã dúi chiếc điện thoại di động vào tay Klopp. Đó là Guardiola gọi điện chúc mừng Klopp. Đó là một cuộc trò chuyện ngắn ngủi nhưng cảm xúc lại dâng trào. Klopp nói: "Chúng tôi đã hứa với nhau rằng sẽ tiếp tục 'chiến đấu' ở mùa giải tới, chúng tôi sẽ dốc hết sức và xem mình có thể giành được gì".

Nhìn lại mùa giải 2019/2020, Liverpool ra sao hiểu rồi Thực ra không có gì đặc biệt đáng chú ý khi trở thành nhà vô địch Premier League. Liverpool, những người cống hiến hết mình cho ba đội quân, luôn ghi nhớ sứ mệnh của mình và không bao giờ quên khát vọng ban đầu. Họ đã thắng 26 trong 27 trận đầu tiên ở giải VĐQG, bao gồm chiến thắng 3-1 trước Manchester City trên sân nhà vào tháng 11 - và một trận hòa với. Đoàn quân của Guardiola xa nhà.

Về phần Manchester City, sau hai mùa giải tưởng chừng như hoàn hảo, khởi đầu mùa giải 2019/2020 của họ không mấy suôn sẻ. Sau nhiều trận thua bất ngờ, toàn đội trông có vẻ kiệt sức và chỉ biết nhìn Liverpool chạy nhanh.

Ở mùa giải đó, dường như không gì có thể ngăn cản Liverpool giành chức vô địch Premier League đầu tiên sau 30 năm. Trở ngại duy nhất có lẽ là dịch bệnh hoành hành khiến giải đấu phải tạm dừng trong 3 tháng. Khi trận đấu tiếp tục vào tháng 6, đội chỉ có thể thi đấu sau cánh cửa đóng kín. Vì vậy, khi Henderson, được bao quanh bởi các đồng đội, nâng cao chiếc cúp vô địch Premier League, không có người hâm mộ nào trên sân Anfield khổng lồ để cùng nhau ăn mừng.

Điều này cũng đúng với mùa giải tiếp theo. Cả mùa giải gần như chìm trong bóng tối của dịch bệnh.

Lần đầu tiên kể từ mùa hè năm 2018, những nghi ngờ đang dấy lên đối với Guardiola, người đang bắt đầu mệt mỏi với việc duy trì sự thống trị của Man City tại Premier League. Có những câu hỏi về hàng phòng ngự của anh ấy và liệu, với tất cả số tiền họ đã chi, có cầu thủ nào sẵn sàng lấp đầy khoảng trống do sự ra đi của Kompany và David Silva, cũng như Fernandinho, sau khi ảnh hưởng của Aguero suy giảm, ai có thể nâng đỡ một bầu trời mới.

Cuối cùng, câu trả lời là có.

Ruben Dias đang chứng tỏ mình là chìa khóa cho hàng phòng ngự mới của Manchester City. Rodri trở thành người kế thừa tốt nhất của Fernandinho ở hàng tiền vệ. Foden đang bắt đầu trở thành một kiến ​​tạo hàng đầu như David Silva - mặc dù ở vị trí cao hơn. Còn tiền đạo hàng đầu ai sẽ kế nhiệm Aguero? Trong trường hợp thiếu tiền đạo thường xuyên, Guardiola cũng tìm mọi cách liên tục chọc thủng lưới đối thủ.

Mặc dù Manchester City chỉ giành chức vô địch Premier League với 86 điểm mùa này nhưng họ vẫn hơn đội xếp thứ hai là Manchester United 12 điểm. Về phần Liverpool, họ đang xếp thứ 3 với khoảng cách 17 điểm - nếu không chăm chỉ trong nửa sau mùa giải, họ thậm chí có thể không đủ điều kiện tham dự Champions League.

Cuối mùa giải đó, Guardiola khen ngợi tinh thần và khả năng duy trì sự tập trung của toàn đội khi mọi đối thủ đều lạc lối. Đồng thời, anh cũng tin chắc rằng ở mùa giải 2021/2022 tới, đối thủ lớn nhất của họ tại Premier League chắc chắn sẽ nỗ lực gấp đôi.

Ngay cả sau khi "chạm đáy" mùa giải 2020/2021, nhiều người vẫn nghi ngờ liệu Liverpool có thể hoàn toàn đến với bạn hay không giác quan - liệu Van Dijk có thể tìm lại phong độ tốt nhất sau chấn thương dài hạn hay không, và liệu Salah, Mane và các cầu thủ 30 tuổi khác có thể tiếp tục phát huy sức mạnh và tiếp tục chiến đấu với cường độ cao trong trận đấu hay không.

Vào thời điểm đó, Liverpool dường như vẫn phụ thuộc nhiều vào những cầu thủ cốt lõi được ký hợp đồng từ năm 2016 đến 2018 - Mane, Salah, Andrew Robertson, Van Dijk, Alisson, France Binho—và Hoàng tử Arnold. Tập đoàn thể thao Fenway đã đầu tư đủ tiền để củng cố di sản mà Klopp đã dày công xây dựng chưa? Liệu đã làm đủ để đội bóng này không rơi vào tình trạng sa sút?

Liverpool đã có màn đáp trả mạnh mẽ ở mùa giải 2021/2022. Sự xuất hiện của những cầu thủ như Jota, Thiago, Konate và Diaz đã mang lại luồng máu tươi mới cho đội bóng. Trong những tháng cuối mùa giải, dù Liverpool đã vô địch League Cup nhưng 3 đội còn lại đều giữ nguyên khả năng cạnh tranh danh hiệu - ai cũng mong chờ 4 chức vô địch chưa từng có.

Nhưng... giống như họ luôn khiến Manchester City khó chịu trước sự thống trị của Premier League - điều tương tự cũng đúng với đội bóng của Guardiola.

Liverpool chỉ thua 2 trận ở Premier League cả mùa, thắng 15 trong 17 trận gần nhất (hòa 2) và vượt mốc 90 điểm lần thứ 3 sau 4 năm, nhưng nếu họ muốn thắng. Chức vô địch Premier League, họ vẫn phải chờ đợi những sai lầm của Manchester City. Rõ ràng, Guardiola không cho Liverpool cơ hội này.

Vào tháng 10 năm 2021, trong trận hòa 2-2 trên sân nhà của Liverpool với Manchester City, Salah và Deb Laune đã đưa vào sân màn trình diễn xuất sắc đã tạo nên giai điệu cho mùa giải đó.

Khi hai đội gặp lại nhau tại sân vận động Etihad sáu tháng sau, họ lại hòa 2-2, khiến Manchester City vẫn hơn Liverpool một điểm trên bảng xếp hạng. Klopp nói sau trận đấu: "Đây là cuộc cạnh tranh giữa hai đội hàng đầu. Quá điên rồ, cường độ quá lớn. Trận đấu hoàn toàn ở một đẳng cấp khác".

Nhà vô địch Premier League 2021/Mùa giải 2022 quyền sở hữu cuối cùng đã bị hoãn lại đến vòng đấu cuối cùng của giải đấu. Dù đã vô địch FA Cup nhưng nếu Liverpool muốn vô địch Ngoại hạng Anh thì họ phải đánh bại Wolves và mong Villa sẽ ra về trong tư thế ngẩng cao đầu trên sân Etihad.

Đáng ngạc nhiên là Villa đã dẫn trước Manchester City 2-0 khi trận đấu còn 15 phút, nhưng sau đó đội bóng của Guardiola đã ghi 3 bàn sau 5 phút để lật ngược tình thế - các bàn thắng của Gundogan, Rodri và Gundogan đã tạo nên thành công cho Manchester City. nhà vô địch Premier League một lần nữa.

Khi tiếng còi chung cuộc vang lên, Guardiola đã bật khóc khi bị choáng ngợp bởi cảm xúc của một cuộc đua danh hiệu khác. Sau đó, ông nói: "Chiều cao thành tích liên quan đến chiều cao của đối thủ. Tôi chưa bao giờ thấy đội bóng nào như Liverpool trong đời".

Klopp cũng làm điều này. rằng Liverpool "theo đuổi đội bóng xuất sắc nhất thế giới."

Klopp sau đó nói thêm rằng "chúng ta sẽ bắt đầu lại", nhưng hóa ra điều này nói thì dễ hơn làm.

Khi Manchester City tới Anfield vào tháng 10 năm 2022, mọi thứ đã thay đổi. Liverpool chỉ thắng 2 trong 8 trận đầu tiên. Một đội bóng có đặc điểm là sức mạnh tinh thần khá thiếu tinh thần và năng lượng, chưa giải quyết được những vấn đề hóc búa ở hàng tiền vệ. Fabinho, Henderson, Milner và những người khác dường như đang không còn phong độ.

Trong khi đó, Manchester City đã đi đúng hướng khi chỉ bị đánh bại một lần sau 37 trận ở Premier League. Và lần này họ có sự giúp đỡ của trung phong Harland thường xuyên.

Tuy nhiên, Liverpool vẫn thắng trận đó với tỷ số 1-0 - nhưng trận đấu đó chỉ là một trong số ít những bình minh sai lầm trong mùa giải khốn khổ của Liverpool, và đó cũng là những “sai sót” hiếm gặp của Manchester City. Khi hai đội gặp lại nhau vào tháng 4, Man City đã thắng 4-1 và khoảng cách có vẻ rất lớn trong trận đấu này. Liverpool đã kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 5 trên BXH. Về phần Manchester City, họ không chỉ giành chức vô địch Premier League và chức vô địch FA Cup mà cuối cùng còn trở thành nhà vô địch Champions League, hoàn thành kỳ tích Triple Crown.

Manchester City đã hoàn tất quá trình chuyển đổi và đang leo lên những tầm cao mới. Về phía Liverpool, dường như họ còn rất nhiều việc nghiêm túc phải làm.

Ai cũng biết rằng Klopp đôi khi tự đặt mình vào thế yếu. Thực ra chúng ta cũng nên hiểu rằng Liverpool đã ký hợp đồng với Alisson và Van Dijk theo cách kỷ lục, cũng đầu tư mạnh vào Nunez và Szoboszlai, và từng trích dẫn Caicedo theo cách phá vỡ kỷ lục phí chuyển nhượng của Premier League (Chỉ vậy thôi). tiền vệ người Ecuador cuối cùng đã chọn Chelsea).

Tất nhiên, Klopp cũng có những khó khăn riêng. Việc họ tiêu tiền trên thị trường chuyển nhượng không phải là điều dễ dàng. Manchester City có thể dễ dàng chiêu mộ 14 cầu thủ trị giá hơn 50 triệu USD nhưng Liverpool chỉ có 5 cầu thủ như vậy.

Klopp đôi khi không hài lòng với quyền sở hữu và mô hình tài chính của Manchester City. Khi Manchester City lật ngược lệnh kháng cáo ở Champions League vào năm 2020, ông cũng cho rằng đó "không phải là một điều tốt cho ngày bóng đá". .

Nhưng Klopp cũng nói rõ rằng ông rất ngưỡng mộ đối thủ. Dù quan điểm của ông về quyền sở hữu hay tài chính của nhà vô địch châu Âu là gì, ông thừa nhận rằng nếu bóng đá chỉ đơn thuần là sức chi tiêu, Manchester United và Chelsea chắc chắn sẽ mạnh như Manchester City.

Klopp nói: "Tôi biết tôi làm rất tốt việc mình làm. Tôi biết mình không tệ, nhưng Guardiola là người giỏi nhất. Trong suốt sự nghiệp của tôi, ông ấy là HLV xuất sắc nhất"

Klopp và Liverpool đã dành phần lớn thời gian của mùa giải trước để theo đuổi Manchester City dường như đã bị bỏ rơi. và chiếc dùi cui đã được trao cho Arsenal và Arteta.

Sau khi trải qua sự sa sút nhanh chóng, Liverpool dường như cuối cùng đã trỗi dậy ở mùa giải này. Tiền vệ thế hệ mới với Szoboszlai và McAllister làm nòng cốt đang hỗ trợ Liverpool. Hằng và Grafenberger cũng là những tiền vệ giỏi.

Liverpool khởi đầu mùa giải này bằng một trận hòa (hòa 1-1 với Chelsea Có vẻ như phiên bản mới của Liverpool vẫn chưa thực sự kết thúc - nhưng chúng ta phải nhớ rằng của Klopp). Liverpool là một đội phát triển nhờ năng lượng, niềm tin và động lực. Vào thời điểm họ đến sân vận động Etihad vào cuối tháng 11 để đối đầu với Manchester City một lần nữa, họ đã đi đúng hướng.

Đó là một trò chơi vui nhộn (nhưng không phải là một trận chiến kinh điển). Haaland ghi bàn giúp Manchester City dẫn trước, nhưng Liverpool không bỏ cuộc và cuối cùng gỡ hòa nhờ bàn thắng của Alexander-Arnold.

Đúng là Arsenal cũng có khởi đầu mạnh mẽ và chiếm ngôi đầu bảng khá lâu trong nửa đầu mùa giải, nhưng triển vọng vô địch của Liverpool cũng khiến người hâm mộ lạc quan. Sự lạc quan đó tiếp tục kéo dài sang mùa đông và có vẻ như giờ đây nó đã được củng cố bởi thông tin Klopp sẽ ra đi vào cuối mùa giải. Dù đội bóng Liverpool này vẫn có đôi chút thô bạo trong một số thời điểm nhất định, cộng thêm việc chấn thương liên miên khiến Klopp có phần căng thẳng khi sắp xếp quân nhưng họ vẫn có thể giành chiến thắng liên tục.

Chính vì điều này mà người ta thường tin rằng Manchester City sẽ giống như một năm trước, chỉ chờ thời cơ để làm nên chuyện lớn. Nhưng bất cứ điều gì xoắn và thay đổi trong cuộc đua danh hiệu này, họ sẽ không thay đổi kỷ nguyên Premier League mà Guardiola, Klopp và họ đã tạo ra. không Trong sáu mùa khi họ giành được chức vô địch Premier League lần đầu tiên, điểm của họ lần lượt là 82, 75, 79, 91 và 80 điểm, với điểm trung bình là 81,4 điểm. Khi Manchester City giành được năm danh hiệu Premier League trong sáu mùa từ 2017/2018 đến mùa giải trước, điểm của họ là 100 điểm, 98 điểm, 86 điểm, 93 điểm và 89 điểm tương ứng, với điểm trung bình là 93,2 điểm.

Trong sáu mùa, Manchester City ghi được tổng cộng 609 điểm, trung bình 2,39 điểm mỗi trận. Điều này có nghĩa là Manchester City có thể ghi được trung bình hơn 90 điểm mỗi mùa.

Tại sao điều này? Đó chính xác là vì Liverpool đã theo đuổi họ. Từ đầu mùa giải 2018/2019 đến mùa giải 2021/2022, họ đã ghi được 357 điểm trong 152 trận đấu. Đây là một mức độ nhất quán chưa từng có trong lịch sử bóng đá Anh - ngoại trừ Manchester City, người đã ghi được 358 điểm trong cùng thời gian và giành được ba danh hiệu Premier League trong bốn mùa.

Khi Guardiola nói vào tháng 3 năm 2022 rằng Liverpool là đội khó khăn nhất mà anh từng phải đối mặt trong sự nghiệp của mình, Klopp cũng đồng ý. "Chúng tôi đã đẩy nhau lên Crazy Heights trong vài năm qua," ông nói.

"Crazy Heights" là một cách tốt để đặt nó. Điều đó khiến bạn tự hỏi bao nhiêu trong hai đội này sẽ dễ dàng hơn bao nhiêu nếu đội kia chỉ hài lòng với rối loạn chức năng và tầm thường đặc trưng cho Manchester United, Juventus và mọi cường quốc lớn khác trong những năm gần đây.

Nhưng một lần nữa, giống như Alli và Fraser, Senna và Prost, Messi và Ronaldo, Manchester City và Liverpool cũng sẽ thấy mình bị thúc đẩy bởi sự xuất sắc của đối thủ.

Klopp đã nói một thời gian trước rằng Guardiola đã biến anh ta thành một huấn luyện viên giỏi hơn. Guardiola đã nói những điều tương tự. Cả hai cho biết cuộc đụng độ giữa Liverpool và Manchester City rất thú vị. Đối với chúng tôi, những người hâm mộ bình thường, chắc chắn đó là một phước lành cho Klopp và Guardiola để có thể làm việc cùng nhau để đóng góp rất nhiều trò chơi tuyệt vời trong những năm qua.

(áo giáp

Tin tức đặc biệt

Tin tức đặc biệt